Monday 15 January 2561
เนื้อหาการเรียนรู้
วันนี้เป็นวันเปิดภาคเรียนวันเเรก ของภาคเรียนที่ 2 อาจารย์ได้มีการปฐมนิเทศก่อนการเรียนและได้แนะแนวทางการเรียนรู้ในแต่ละคาบว่าจะเรียนอะไรบ้าง แล้วได้สั่งงานให้หัวข้อในการนำเสนอในสัปดาห์ถัดไป ให้จับกลุ่ม 2-3 คน แต่ละกลุ่มรับหัวข้อในการนำเสนอข้อมูล ทำเป็นเพาเวอร์พ้อยนำเสนอในสัปดาห์ต่อไป
- พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
- ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
- การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย (กลุ่มดิฉัน)
- รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
- รูปแบบการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่
จุดมุ่งหมายรายวิชา
1. ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรมมีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ
2. ทักษะด้านความรู้มีความรู้ ความเข้าใจ และจัดประสบการณ์การสอนสำหรับเด็กปฐมวัยได้
3. ทักษะทางปัญญาสามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ได้
4. ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบสามารทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ให้ความช่วยเหลือร่วมมือแก้ปัญหาทั้งบทบาทการเป็นผู้นำและผู้ร่วมงาน
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า
6. ทักษะการจัดการเรียนรู้ มีความสามารถออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย เขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่บูรณาการและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้
เพลงที่ใช้สงบเด็ก
1. เอามือวางไว้บนตัก
ช่างน่ารัก น่ารักจริง ๆ
เด็กดี ไม่ดื้อ ไม่ซน
พวกเราทุกคน.ไม่ใช่ลูกลิง
2. ฝนตกจั๊กๆมือซ้ายถือปลา มือขวาถือผัก
พอถึงที่พัก วางผัก…..วางปลา
3.เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
4.กำมือซ้าย กำมือขวา ชูขึ้นมาวางตรงนั่นแหละ
กำมือซ้าย กำมือขวา ชูขึ้นมาวางตรงนี้แหละ
กำมือซ้าย กำมือขวา แบมือมาแล้ววางบนตัก
5. ปิดหูซ้ายขวาม ปิดตาสองข้าง ปิดปากเสียบ้าง แแล้วนั่งกอดอก
ทักษะ
1. ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรมมีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ
2. ทักษะด้านความรู้มีความรู้ ความเข้าใจ และจัดประสบการณ์การสอนสำหรับเด็กปฐมวัยได้
3. ทักษะทางปัญญาสามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ได้
4. ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบสามารทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ให้ความช่วยเหลือร่วมมือแก้ปัญหาทั้งบทบาทการเป็นผู้นำและผู้ร่วมงาน
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า
6. ทักษะการจัดการเรียนรู้ มีความสามารถออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย เขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่บูรณาการและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้
เพลงที่ใช้สงบเด็ก
1. เอามือวางไว้บนตัก
ช่างน่ารัก น่ารักจริง ๆ
เด็กดี ไม่ดื้อ ไม่ซน
พวกเราทุกคน.ไม่ใช่ลูกลิง
2. ฝนตกจั๊กๆมือซ้ายถือปลา มือขวาถือผัก
พอถึงที่พัก วางผัก…..วางปลา
3.เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
4.กำมือซ้าย กำมือขวา ชูขึ้นมาวางตรงนั่นแหละ
กำมือซ้าย กำมือขวา ชูขึ้นมาวางตรงนี้แหละ
กำมือซ้าย กำมือขวา แบมือมาแล้ววางบนตัก
5. ปิดหูซ้ายขวาม ปิดตาสองข้าง ปิดปากเสียบ้าง แแล้วนั่งกอดอก
ทักษะ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิด
- บรรยาย
- ให้นักศึกษามีส่วนร่วม
- นำความรู้ที่ได้รับไปศึกษาเพิ่มเติม และนำไปปรับในในการเรียนการสอนได้
การประเมิน
ตนเอง : ตังใจฟังและมีส่วนร่วมในการเรียน
เพื่อน : ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการเรียน
อาจารย์ : พูดจาสุภาพ บุคลิกภาพในการสอนดี สอนอธิบายระเอียด
ตนเอง : ตังใจฟังและมีส่วนร่วมในการเรียน
เพื่อน : ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการเรียน
อาจารย์ : พูดจาสุภาพ บุคลิกภาพในการสอนดี สอนอธิบายระเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น