วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Record 11

Monday 26 March 2018


เนื้อหาการเรียนรู้
       การเรียนการสอนวันนี้ เป็นทดสอบสอนต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากสัปดาห์ที่เเล้วเวลาหมดก่อนจึงให้แต่ละหน่วยของวันอังคารมาสอนในวันนี้ และต่อที่หน่วยของวันพุธ

หน่วยประสาทสัมผัสทั้งห้า
             เริ่มต้นเข้าสู่กิจกรรมด้วยเพลงสัมผัสทั้ง 5 ให้เด็กๆ ร้องเพลงไปพร้อมๆ กัน เข้าสู่ขั้นสอนด้วยกิจกรรมการดมกลิ่น ครูมีกล่อง 2 กล่องที่ 1 ใส่กลินหอมไว้ส่งให้เด็กๆดม กล่องที่ 2 ใส่กลิ่นเหม็น แล้วส่งให้เด็กๆ ดม จากนั้นครูแจกรูปจมูกให้เด็กๆ 2 รูป ให้เด็กๆ วิเคราะห์แล้วนำรูปออกมาติดในตารางที่ครูเตรียมไว้





คำเเนะนำเพิ่มเติม
  • จัดวางสื่ออุกรณืใหเรียบร้อยก่อนที่จะเริ่มการสอน
  • เพลงควรนำไปร้องในวันจันทร์ เพื่อมองเห็นภาพรวมของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้าง
  • ให้เด็กแสดงความคิดเห็น เช่น เด็กๆ คิดว่าในกล่องใบที่ 1 เป็นกลิ่นอะไร และใบที่ 2 เป็นกลิ่นอะไร (ความหลากหลายของเด็กต่างกัน)
  • สอนวิธีการดมที่ถูกต้องให้กับเด็กก่อนที่จะให้เด็กดมจริง ด้วยวิธีการใช้มือพัดให้กลิ่นเข้าจมูก ไม่ควรให้สูดดมโดยตรง อาจเกิดอันตรายกับเด็กได้
  • อาจใช้เเค่สองกลิ่นให้เด็กลองเปรียบเทียบกันระหว่างสองกลิ่นที่ดมไป
  • วันแรกควรรู้จักประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้างก่อน พอวันต่อมา ค่อยเอามาทีละชิ้น
  • ครูควรให้เด็กส่งต่อหรือหยิบหน้าห้องด้วยตนเอง ไม่ควรแจกเด็กทีละคน


หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
        เข้าสู่กิจกรรมด้วยคำคล้องจอง สนทนาเนื้อหาในคำคล้องจอง ขั้นสอน  ครูนำของที่ใส่ในตระกร้าออกมาให้เด็กสังเกตและให้เด็กทายว่าสิ่งที่ครูนำมาคืออะไร คือ กล่องที่ 1 เป็นมะเขือเทศสด กล่องที่ 2 เป็นมะเขือเทศที่เน่าแล้ว ครูให้เด็กๆ วิเคราะห์ลักษณะ ได้แก่ สี กลิ่น ผิว รูปทรง ส่วนประกอบ



คำเเนะนำเพิ่มเติม
  • ไม่ควรนำมะเขือเทศมาใช้ในหน่วยอาหาร ควรจะนำไปใช้ในหน่วยผักหรือผลไม้มากกว่า
  • การสอนเรื่องอาหารต้องมีถุงเล็กๆ ใส่อาหารให้เด็กเห็น
  • ควรมีตัวเลขกำกับให้เด็กเห็น
  • นำอาหาร 2 อย่าง มาวิเคราะห์ ได้แก่ อาหารที่ควรรับประทานและอาหารที่ไม่ควรรับประทาน
  • ควรนำอาหารจากในส่วนของวันจันทร์มาสอนในเรื่องแยกลักษณะอาหารที่ควรรับประทานและไม่ควรรับประทาน เช่น ข้าวผัดอยู่ในประเภทอาหารคาวเรามาดูกันว่าแบบไหนควรรับประทานแบบไหนไม่ควรรับประทาน
  • ควรเเก้ไขเป็นอาหารที่ประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว

หน่วยผีเสื้อ
       เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก 2 เพลง เข้าสู่กิจกรรมด้วยการนำภาพผีเสื้อ มาให้เด็กสังเกต 2 ภาพ ภาพที่ 1 คือ ผีเสื้อหนอนใบรัก ภาพที่ 2 คือ ผีเสื้อลายเสือ ให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะผีเสื้อ ได้แก่ สีและรูปทรง ให้เด็กเริ่มสังเกตทีละภาพ




คำเเนะนำเพิ่มเติม
  • ในการร้องเพลงสงบเด็ก ครูควรร้องเพลงแค่เพลงเดียว
  • รูปภาพควรมีขนาดใหญ่ ให้เห็นตัวผีเสื้ออย่างชัดเจน
  • ควรเรียกชื่อของผีเสื้อในรูปนั้นเลย ไม่ควรเรียกชนิดของมัน 
  • ในตารางวิเคราะห์ข้อมูลต้องมีส่วนประกอบของผีเสื้อ
  • การใช้สัญลักษณ์กำกับเรื่องสี ไม่ควรใช้รูปทรง เช่น สามเหลี่ยมกำกับ ควรใช้การฝนสี 
  • ควรหารูปที่เห็นส่วนประกอบของผีเสื้อที่ชัดเจนหรือทำสื่อเยกส่วนประกอบของผีเสื้อให้เด้กเห็น
  • การเขียนแวนไดอาแกรมต้องเขียนสิ่งที่เหมือนกันก่อนทุกครั้ง
  • ควรมีการเปรียบเทียบขนาดของผีเสื้อ
  • ควรเขียนให้เป็นระบบ มีการวางแผนก่อนล่วงหน้า
  • ข้างล่างของแวนไดอาแกรม ต้องมีการเขียนสรุป
  • ควรมีเลขกำกับ เช่น ตา = 2 หนวด = 2 ปาก = 1 ขา = 6 (เป็นคลังคำศัพท์ของเด็ก)
  • ควรทำสื่อที่สามารถใช้งานได้ในครั้งต่อๆไป เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองมากเกินไป

หน่วยบ้านแสนสุข
         เข้าสู่กิจกรรมด้วยนิทานลูกหมู 3 ตัว ครูนำรูปภาพบ้านมาให้เด็กสังเกต 3 ภาพ ได้แก่ บ้านฟาง บ้านไม้ และบ้านปูน มาใส่ในตาราง แล้วให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะของบ้าน ได้แก่ วัสดุที่ใช้สร้าง รูปทรง ส่วนประกอบ วิเคราะห์ในตารางวิเคราะห์ข้อมูล เมื่อวิเคราะห์เรียบร้อยเเล้วนำมาหาความเหมือนต่างด้วยเวนไดอะเเกรม




คำแนะนำเพิ่มเติม
  • ส่วนประกอบของบ้าน ควรนำไปไว้ข้างหลังสุดของตารางวิเคราะห์ข้อมูล
  • ควรให้เด็กมีส่วนร่วมในการติดภาพ 
  • ควรเพิ่มเวลาในการสร้างบ้านลงไปในตารางวิเคราะห์ข้อมูล
  • ในตารางวิเคาะห์ข้อมูล สามารถนำรูปบ้านมาแปะให้เด็กเห็นได้ ตรงหัวข้อชื่อบ้าน



ทักษะ
  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการตอบคำถาม
  • ทักษะการคิดต่อยอด
  • ทักษะการนำเสนอข้อมูล
  • ทักษะการสอน
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการวางแผน
เทคนิคการสอน
  • ดึงความสนใจเด็กด้วยการทาย
  • สร้างเเรงจูงใจให้เด็กอยากที่จะเรียน
 การนำไปประยุกต์ใช้
      นำไปปรับปรุงเเก้ไขในการทำแผนการสอน และออกสอนในอนาคต นำคำแนะนำไปปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การประเมิน
ตนเอง: ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังในสิ่งที่เพื่อนนำเสนอ
เพื่อน: ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ตั้งใจฟังเพื่อน
อาจารย์: คอยให้คำแนะนำเพิ่มเติม พูดจาสุภาพ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Record 13

Tuesday 3 April 2018 เนื้อหาการเรียนรู้         การเรียนการสอนวันนี้  เป็นการสอนของวันพฤหัสเเละวันสูกร์ที่ต้องออกมานำเสนอการสอนหน้าชั...