Monday 26 March 2018
เนื้อหาการเรียนรู้
การเรียนการสอนวันนี้ เป็นทดสอบสอนต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากสัปดาห์ที่เเล้วเวลาหมดก่อนจึงให้แต่ละหน่วยของวันอังคารมาสอนในวันนี้ และต่อที่หน่วยของวันพุธ
หน่วยประสาทสัมผัสทั้งห้า
เริ่มต้นเข้าสู่กิจกรรมด้วยเพลงสัมผัสทั้ง 5 ให้เด็กๆ ร้องเพลงไปพร้อมๆ กัน เข้าสู่ขั้นสอนด้วยกิจกรรมการดมกลิ่น ครูมีกล่อง 2 กล่องที่ 1 ใส่กลินหอมไว้ส่งให้เด็กๆดม กล่องที่ 2 ใส่กลิ่นเหม็น แล้วส่งให้เด็กๆ ดม จากนั้นครูแจกรูปจมูกให้เด็กๆ 2 รูป ให้เด็กๆ วิเคราะห์แล้วนำรูปออกมาติดในตารางที่ครูเตรียมไว้
คำเเนะนำเพิ่มเติม
- จัดวางสื่ออุกรณืใหเรียบร้อยก่อนที่จะเริ่มการสอน
- เพลงควรนำไปร้องในวันจันทร์ เพื่อมองเห็นภาพรวมของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้าง
- ให้เด็กแสดงความคิดเห็น เช่น เด็กๆ คิดว่าในกล่องใบที่ 1 เป็นกลิ่นอะไร และใบที่ 2 เป็นกลิ่นอะไร (ความหลากหลายของเด็กต่างกัน)
- สอนวิธีการดมที่ถูกต้องให้กับเด็กก่อนที่จะให้เด็กดมจริง ด้วยวิธีการใช้มือพัดให้กลิ่นเข้าจมูก ไม่ควรให้สูดดมโดยตรง อาจเกิดอันตรายกับเด็กได้
- อาจใช้เเค่สองกลิ่นให้เด็กลองเปรียบเทียบกันระหว่างสองกลิ่นที่ดมไป
- วันแรกควรรู้จักประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้างก่อน พอวันต่อมา ค่อยเอามาทีละชิ้น
- ครูควรให้เด็กส่งต่อหรือหยิบหน้าห้องด้วยตนเอง ไม่ควรแจกเด็กทีละคน
หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
เข้าสู่กิจกรรมด้วยคำคล้องจอง สนทนาเนื้อหาในคำคล้องจอง ขั้นสอน ครูนำของที่ใส่ในตระกร้าออกมาให้เด็กสังเกตและให้เด็กทายว่าสิ่งที่ครูนำมาคืออะไร คือ กล่องที่ 1 เป็นมะเขือเทศสด กล่องที่ 2 เป็นมะเขือเทศที่เน่าแล้ว ครูให้เด็กๆ วิเคราะห์ลักษณะ ได้แก่ สี กลิ่น ผิว รูปทรง ส่วนประกอบ- ไม่ควรนำมะเขือเทศมาใช้ในหน่วยอาหาร ควรจะนำไปใช้ในหน่วยผักหรือผลไม้มากกว่า
- การสอนเรื่องอาหารต้องมีถุงเล็กๆ ใส่อาหารให้เด็กเห็น
- ควรมีตัวเลขกำกับให้เด็กเห็น
- นำอาหาร 2 อย่าง มาวิเคราะห์ ได้แก่ อาหารที่ควรรับประทานและอาหารที่ไม่ควรรับประทาน
- ควรนำอาหารจากในส่วนของวันจันทร์มาสอนในเรื่องแยกลักษณะอาหารที่ควรรับประทานและไม่ควรรับประทาน เช่น ข้าวผัดอยู่ในประเภทอาหารคาวเรามาดูกันว่าแบบไหนควรรับประทานแบบไหนไม่ควรรับประทาน
- ควรเเก้ไขเป็นอาหารที่ประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว
หน่วยผีเสื้อ
เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก 2 เพลง เข้าสู่กิจกรรมด้วยการนำภาพผีเสื้อ มาให้เด็กสังเกต 2 ภาพ ภาพที่ 1 คือ ผีเสื้อหนอนใบรัก ภาพที่ 2 คือ ผีเสื้อลายเสือ ให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะผีเสื้อ ได้แก่ สีและรูปทรง ให้เด็กเริ่มสังเกตทีละภาพ
คำเเนะนำเพิ่มเติม
- ในการร้องเพลงสงบเด็ก ครูควรร้องเพลงแค่เพลงเดียว
- รูปภาพควรมีขนาดใหญ่ ให้เห็นตัวผีเสื้ออย่างชัดเจน
- ควรเรียกชื่อของผีเสื้อในรูปนั้นเลย ไม่ควรเรียกชนิดของมัน
- ในตารางวิเคราะห์ข้อมูลต้องมีส่วนประกอบของผีเสื้อ
- การใช้สัญลักษณ์กำกับเรื่องสี ไม่ควรใช้รูปทรง เช่น สามเหลี่ยมกำกับ ควรใช้การฝนสี
- ควรหารูปที่เห็นส่วนประกอบของผีเสื้อที่ชัดเจนหรือทำสื่อเยกส่วนประกอบของผีเสื้อให้เด้กเห็น
- การเขียนแวนไดอาแกรมต้องเขียนสิ่งที่เหมือนกันก่อนทุกครั้ง
- ควรมีการเปรียบเทียบขนาดของผีเสื้อ
- ควรเขียนให้เป็นระบบ มีการวางแผนก่อนล่วงหน้า
- ข้างล่างของแวนไดอาแกรม ต้องมีการเขียนสรุป
- ควรมีเลขกำกับ เช่น ตา = 2 หนวด = 2 ปาก = 1 ขา = 6 (เป็นคลังคำศัพท์ของเด็ก)
- ควรทำสื่อที่สามารถใช้งานได้ในครั้งต่อๆไป เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองมากเกินไป
หน่วยบ้านแสนสุข
เข้าสู่กิจกรรมด้วยนิทานลูกหมู 3 ตัว ครูนำรูปภาพบ้านมาให้เด็กสังเกต 3 ภาพ ได้แก่ บ้านฟาง บ้านไม้ และบ้านปูน มาใส่ในตาราง แล้วให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะของบ้าน ได้แก่ วัสดุที่ใช้สร้าง รูปทรง ส่วนประกอบ วิเคราะห์ในตารางวิเคราะห์ข้อมูล เมื่อวิเคราะห์เรียบร้อยเเล้วนำมาหาความเหมือนต่างด้วยเวนไดอะเเกรม
คำแนะนำเพิ่มเติม
- ส่วนประกอบของบ้าน ควรนำไปไว้ข้างหลังสุดของตารางวิเคราะห์ข้อมูล
- ควรให้เด็กมีส่วนร่วมในการติดภาพ
- ควรเพิ่มเวลาในการสร้างบ้านลงไปในตารางวิเคราะห์ข้อมูล
- ในตารางวิเคาะห์ข้อมูล สามารถนำรูปบ้านมาแปะให้เด็กเห็นได้ ตรงหัวข้อชื่อบ้าน
ทักษะ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการคิดต่อยอด
- ทักษะการนำเสนอข้อมูล
- ทักษะการสอน
- ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
- ทักษะการวางแผน
เทคนิคการสอน
- ดึงความสนใจเด็กด้วยการทาย
- สร้างเเรงจูงใจให้เด็กอยากที่จะเรียน
การนำไปประยุกต์ใช้
การประเมิน
ตนเอง: ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังในสิ่งที่เพื่อนนำเสนอ
เพื่อน: ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ตั้งใจฟังเพื่อน
อาจารย์: คอยให้คำแนะนำเพิ่มเติม พูดจาสุภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น