Monday 12 March 2018
เนื้อหาการเรียนรู้
การเรียนการสอนวันนี้เป็นการให้นักศึกษาออกมาลองสอนเคลื่อนไหวและจังหวะในส่วนของวันจันทร์ ทั้งหมด7กลุ่ม
กลุ่มหน่วย อาหารดีมีประโยชน์(เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
- หาพื้นที่ของตนเองโดยใช้อวัยวะแขนขาหรือการท้าวเอว สร้างข้อตกลงคือ
- เคาะ1ครั้งเดิน1ครั้ง เคาะ2ครั้ง เดิน2ครั้ง
- เคาะรัวๆให้เด็กวิ่ง
- เคาะสองครั้งติดกันให้เด็กหยุดอยู่กับที่
- ถ้าครูพูดว่านม ให้เด็กๆตบมือ
- ถ้าครูพูดว่าไข่ ให้เด็กๆกระโดด
- ถ้าครูพูดว่าผลไม้ให้เด็กไนั่งลง
- เด็กจับมือกันเป็นวงกลมแล้วบีบนวดผ่อนคลาย
กลุ่มหน่วยใต้ร่มเงาไม้(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กกระโดดไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กกระโดดช้าๆ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กวิ่งเลย
- ครูกำหนดมุมให้เด็ก 4 โมง
- ถ้าครูพูดว่าต้นมะม่วง ให้เด็กกระโดดไปที่มุมที่1
- ภาพครูพูดว่าต้นโพธิ์ ให้เด็กกระโดดไปที่มุมที่2
- ถ้าครูพูดว่าต้นหูกระจง ให้เด็กกระโดดไปมุมที่3
- ถ้าครูพูดว่าต้นลีลาวดี ให้เด็กกระโดดไปที่มุมที่4
- ครูเพิ่มการเลียนแบบท่าทางสัตว์ต่างๆเช่น แปลงร่างเป็นกระต่ายไปที่ต้นมะม่วง
- เด็กจับมือกันเป็นวงกลมแล้วบีบนวดผ่อนคลาย
กลุ่มหน่วยตัวฉัน(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
กิจกรรมพื้นฐาน
- หาพื้นที่ของตนเอง
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กเดินไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กวิ่งเลย
- เคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กเดินช้าๆ
- เคาะสองครั้งติดกัน ให้เด็กหยุดอยู่กับที่ทันที
- กูกำหนดมุมให้เด็ก4มุมได้แก่มุม คลินิกตา มุมคลินิกหู มุมคลินิกจมูก มุมคลินิกปาก
- ถ้าครูพูดว่าตาให้เด็กเดินไปที่มุมคลินิกตา
- ถ้าครูพูดว่าหูให้เด็กเดินไปที่คลินิกหู
- ถ้าครูพูดว่าจมูกให้เด็กเดินไปที่คลินิกจมูก
- ถ้ากูพูดว่าปากให้เด็กเดินไปที่คลินิกปาก
- เด็กจับมือกันเป็นวงกลมแล้วบีบนวดผ่อนคายกล้ามเนื้อ
กลุ่มหน่วยประสาทสัมผัสทั้งห้า (กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
กิจกรรมพื้นฐาน
- เคาะจังหวะปกติให้เด็กเดินไปตามจังหวะการเคาะ
- หาพื้นที่ของตนเอง
- เคาะจังหวะปกติให้เด็กเดินไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆให้เด็กวิ่งเลย
- เคาะจังหวะช้าๆให้เด็กเดินช้าๆ
- เคาะสองครั้งติดกันให้เด็กหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- ครูกำหนดมุมให้เด็ก4มุมได้แก่มุมร้านแว่นตามุมร้านลำโพงมุมร้านน้ำหอมมุมร้านอาหาร
- ถ้าครูพูดว่าตาให้เด็กเดินไปที่ร้านแว่นตา
- ถ้าครูพูดว่าหูให้เด็กเดินไปที่มุม ร้านลำโพง
- ถ้าครูพูดว่าจมูกให้เด็กเดินไปที่มุมร้านน้ำหอม
- ถ้าครูพูดว่าปากให้เด็กเดินไปที่มุมร้านอาหาร
- เด็กนั่งเป็นวงกลมบีบนวดผ่อนคลาย
กลุ่มหน่วยผลไม้ (กิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม)
- หาพื้นที่ของตนเอง
- เคาะจังหวะปกติให้เด็กกระโดดขาเดียวไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กกระโดดเร็วๆ
- เคาะจังหวะช้าๆให้เด็กกระโดดช้าๆ
- เคาะสองครั้งติดกันให้เด็กหยุดอยู่กับที่ทันที
- ครูจับกลุ่มเด็ก5คนแล้วนั่งเป็นแถวตอนลึก
- กูร้องเพลงแอปเปิ้ลมะละกอกล้วยส้ม ให้เด็กๆฟังพร้อมใส่ท่าทางประกอบ
- ให้เด็กแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดท่าเพลงแอปเปิ้ลมะละกอ กล้วยส้มของกลุ่มตัวเอง
- แต่ละกลุ่มออกมาแสดงร้องและเต้นเพลงที่ด้านหน้า
- เด็กต่อแถวบีบนวดกล้ามเนื้อ
กลุ่มหน่วยผีเสื้อ(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
- หาพื้นที่ของตัวเอง
- เคาะจังหวะปกติให้เด็กบินไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆให้เด็กบินเร็วๆ
- เคาะจังหวะช้าๆให้เด็กบินช้าๆ
- เคาะสองครั้งติดกันให้เด็กหยุดอยู่กับที่ทันที
- ครูให้เด็กทำท่าทางเลียนแบบผีเสื้อบินไปรอบๆ
- ครูสั่งให้เด็กๆจับกลุ่ม
- ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
- เด็กนอนหลับผ่อนคลาย
กลุ่มหน่วยบ้าน(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
- เคาะจังหวะช้าๆให้เด็กเดินด้วยปลายเท้าช้าๆ
- หาพื้นที่ของตัวเอง
- เคาะจังหวะปกติให้เด็กเดินด้วยปลายเท้าไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวไให้เด็กวิ่ง
- เคาะสองครั้งติดกันให้เด็กหยุดอยู่กับที่ทันที
- ครูกำหนดมุมให้เด็ก 4 มุม
- ถ้าครูพูดว่าบ้านไม้ ให้เด็กเดินไปที่มุมบ้านไม้
- ถ้าครูพูดว่าบ้านปูน ให้เด็กเดินไปที่มุมบ้านปูน
- ถ้าครูพูดว่าบ้านดิน ให้เด็กเดินไปที่หมู่บ้านดิน
- ถ้าครูพูดว่าบ้านฟาง ให้เด็กเดินไปที่มุมบ้านฟาง
- เด็กจับมือกันเป็นวงกลมแล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
ทักษะ
- ทักษะการแสดงบทบาท
- ทักษะการสอน
- ทักษะเแก้ปัญหาเพาะหน้า
- ทักษะการเข้าสังคม
เทคนิคการสอน
- ต้องปลอดภัยสำหรับเด็กเสมอ
- ไหวพริบต้องดีในขณะสอน
การประเมิน
ตนเอง: ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม
เพื่อน: ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
อาจารย์: คอยให้คำแนะนำเพิ่มเติม แสดงตัวอย่างการสอนให้นักศึกษาดูก่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น