วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Record 9



                                                       Monday 12 March 2018


เนื้อหาการเรียนรู้
การเรียนการสอนวันนี้เป็นการให้นักศึกษาออกมาลองสอนเคลื่อนไหวและจังหวะในส่วนของวันจันทร์ ทั้งหมด7กลุ่ม

กลุ่มหน่วย อาหารดีมีประโยชน์(เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระของเนื้อหา อาหารมีหลายอย่างได้แก่ ไข่ นม และผลไม้ กิจกรรมพื้นฐาน
  • หาพื้นที่ของตนเองโดยใช้อวัยวะแขนขาหรือการท้าวเอว สร้างข้อตกลงคือ
  • เคาะ1ครั้งเดิน1ครั้ง เคาะ2ครั้ง เดิน2ครั้ง
  • เคาะรัวๆให้เด็กวิ่ง
  • เคาะสองครั้งติดกันให้เด็กหยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
  • ถ้าครูพูดว่านม ให้เด็กๆตบมือ
  • ถ้าครูพูดว่าไข่ ให้เด็กๆกระโดด
  • ถ้าครูพูดว่าผลไม้ให้เด็กไนั่งลง
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
  • เด็กจับมือกันเป็นวงกลมแล้วบีบนวดผ่อนคลาย

กลุ่มหน่วยใต้ร่มเงาไม้(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระของเนื้อหา ต้นไม้มีหลายชนิดได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นมะม่วง ต้นหูกระจง ต้นลีลาวดี กิจกรรมพื้นฐาน
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กกระโดดไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กกระโดดช้าๆ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กวิ่งเลย
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา

  • ครูกำหนดมุมให้เด็ก 4 โมง
  • ถ้าครูพูดว่าต้นมะม่วง ให้เด็กกระโดดไปที่มุมที่1
  • ภาพครูพูดว่าต้นโพธิ์ ให้เด็กกระโดดไปที่มุมที่2
  • ถ้าครูพูดว่าต้นหูกระจง ให้เด็กกระโดดไปมุมที่3
  • ถ้าครูพูดว่าต้นลีลาวดี ให้เด็กกระโดดไปที่มุมที่4
  • ครูเพิ่มการเลียนแบบท่าทางสัตว์ต่างๆเช่น แปลงร่างเป็นกระต่ายไปที่ต้นมะม่วง
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

  • เด็กจับมือกันเป็นวงกลมแล้วบีบนวดผ่อนคลาย

กลุ่มหน่วยตัวฉัน(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระเนื้อหา ตาหูจมูกปากเป็นอวัยวะส่วนหนึ่ง ของร่างกาย
กิจกรรมพื้นฐาน
  • หาพื้นที่ของตนเอง
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กเดินไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กวิ่งเลย
  • เคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กเดินช้าๆ
  • เคาะสองครั้งติดกัน ให้เด็กหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา

  • กูกำหนดมุมให้เด็ก4มุมได้แก่มุม คลินิกตา มุมคลินิกหู มุมคลินิกจมูก มุมคลินิกปาก
  • ถ้าครูพูดว่าตาให้เด็กเดินไปที่มุมคลินิกตา
  • ถ้าครูพูดว่าหูให้เด็กเดินไปที่คลินิกหู
  • ถ้าครูพูดว่าจมูกให้เด็กเดินไปที่คลินิกจมูก
  • ถ้ากูพูดว่าปากให้เด็กเดินไปที่คลินิกปาก
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

  • เด็กจับมือกันเป็นวงกลมแล้วบีบนวดผ่อนคายกล้ามเนื้อ




กลุ่มหน่วยประสาทสัมผัสทั้งห้า (กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระของเนื้อหา ตามีไว้ดู หูมีไว้ฟัง จมูกมีไว้ดมกลิ่น ปากมีไว้ชิมรสชาติ มือมีไว้สัมผัส
กิจกรรมพื้นฐาน
  • เคาะจังหวะปกติให้เด็กเดินไปตามจังหวะการเคาะ
  • หาพื้นที่ของตนเอง
  • เคาะจังหวะปกติให้เด็กเดินไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆให้เด็กวิ่งเลย
  • เคาะจังหวะช้าๆให้เด็กเดินช้าๆ
  • เคาะสองครั้งติดกันให้เด็กหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
  • ครูกำหนดมุมให้เด็ก4มุมได้แก่มุมร้านแว่นตามุมร้านลำโพงมุมร้านน้ำหอมมุมร้านอาหาร
  • ถ้าครูพูดว่าตาให้เด็กเดินไปที่ร้านแว่นตา
  • ถ้าครูพูดว่าหูให้เด็กเดินไปที่มุม ร้านลำโพง
  • ถ้าครูพูดว่าจมูกให้เด็กเดินไปที่มุมร้านน้ำหอม
  • ถ้าครูพูดว่าปากให้เด็กเดินไปที่มุมร้านอาหาร
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
  • เด็กนั่งเป็นวงกลมบีบนวดผ่อนคลาย

กลุ่มหน่วยผลไม้ (กิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม)


สาระของเนื้อหา ปลดเม้มีหลายชนิดได้แก่ แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม กิจกรรมพื้นฐาน
  • หาพื้นที่ของตนเอง
  • เคาะจังหวะปกติให้เด็กกระโดดขาเดียวไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กกระโดดเร็วๆ
  • เคาะจังหวะช้าๆให้เด็กกระโดดช้าๆ
  • เคาะสองครั้งติดกันให้เด็กหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา

  • ครูจับกลุ่มเด็ก5คนแล้วนั่งเป็นแถวตอนลึก
  • กูร้องเพลงแอปเปิ้ลมะละกอกล้วยส้ม ให้เด็กๆฟังพร้อมใส่ท่าทางประกอบ
  • ให้เด็กแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดท่าเพลงแอปเปิ้ลมะละกอ กล้วยส้มของกลุ่มตัวเอง
  • แต่ละกลุ่มออกมาแสดงร้องและเต้นเพลงที่ด้านหน้า
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

  • เด็กต่อแถวบีบนวดกล้ามเนื้อ



กลุ่มหน่วยผีเสื้อ(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระของเนื้อหา ผีเสื้อมีหลายชนิด กิจกรรมพื้นฐาน
  • หาพื้นที่ของตัวเอง
  • เคาะจังหวะปกติให้เด็กบินไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆให้เด็กบินเร็วๆ
  • เคาะจังหวะช้าๆให้เด็กบินช้าๆ
  • เคาะสองครั้งติดกันให้เด็กหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา

  • ครูให้เด็กทำท่าทางเลียนแบบผีเสื้อบินไปรอบๆ
  • ครูสั่งให้เด็กๆจับกลุ่ม
  • ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

  • เด็กนอนหลับผ่อนคลาย


กลุ่มหน่วยบ้าน(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระของเนื้อหา บ้านมีหลายชนิดแต่ละชนิดทำจากวัสดุที่แตกต่างกันได้แก่บ้านที่ทำจากไม้บ้านที่ทำจากปูนบ้านที่ทำจากฟางบ้านที่ทำจากดิน กิจกรรมพื้นฐาน
  • เคาะจังหวะช้าๆให้เด็กเดินด้วยปลายเท้าช้าๆ
  • หาพื้นที่ของตัวเอง
  • เคาะจังหวะปกติให้เด็กเดินด้วยปลายเท้าไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวไให้เด็กวิ่ง
  • เคาะสองครั้งติดกันให้เด็กหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
  • ครูกำหนดมุมให้เด็ก 4 มุม
  • ถ้าครูพูดว่าบ้านไม้ ให้เด็กเดินไปที่มุมบ้านไม้
  • ถ้าครูพูดว่าบ้านปูน ให้เด็กเดินไปที่มุมบ้านปูน
  • ถ้าครูพูดว่าบ้านดิน ให้เด็กเดินไปที่หมู่บ้านดิน
  • ถ้าครูพูดว่าบ้านฟาง ให้เด็กเดินไปที่มุมบ้านฟาง
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
  • เด็กจับมือกันเป็นวงกลมแล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

ทักษะ
  • ทักษะการแสดงบทบาท
  • ทักษะการสอน
  • ทักษะเแก้ปัญหาเพาะหน้า
  • ทักษะการเข้าสังคม
เทคนิคการสอน
  • ต้องปลอดภัยสำหรับเด็กเสมอ
  • ไหวพริบต้องดีในขณะสอน
 การนำไปประยุกต์ใช้

      จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะให้กัยเด็กปฐมวัย

การประเมิน

ตนเอง: ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม
เพื่อน: ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
อาจารย์: คอยให้คำแนะนำเพิ่มเติม แสดงตัวอย่างการสอนให้นักศึกษาดูก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Record 13

Tuesday 3 April 2018 เนื้อหาการเรียนรู้         การเรียนการสอนวันนี้  เป็นการสอนของวันพฤหัสเเละวันสูกร์ที่ต้องออกมานำเสนอการสอนหน้าชั...