Monday 5 March 2018
เนื้อหาการเรียนรู้
การเรียนรู้ของเด็กประถมวัยถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นพื้นฐานเนื่องจากสมองต้องได้รับการเรียนรู้ตลอดเวลาการที่สมองจะได้รับการเรียนรู้ต้องเริ่มจากการที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองเป็นพื้นฐานส่งเสริมให้เด็กมีศักยภาพทางสมองของเขาอย่างเต็มความสามารถ
การเขียน my mapping เขียนว่าให้เราได้รู้ว่าเราจะสอนอะไรในแต่ละวันมีเนื้อหาอะไรบ้างที่เราต้องสอนให้กับเด็กเป็นเนื้อหาง่ายง่ายไม่ยากเกินความสามารถของเด็ก
การเขียน my mapping เขียนว่าให้เราได้รู้ว่าเราจะสอนอะไรในแต่ละวันมีเนื้อหาอะไรบ้างที่เราต้องสอนให้กับเด็กเป็นเนื้อหาง่ายง่ายไม่ยากเกินความสามารถของเด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
3. ธรรมชาติรอบตัว
4.สิ่งต่างๆรอบตัว
สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก รู้จักชื่อ-นามสกุล รูปร่าง หน้าตา อวัยวะต่างๆ วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก รู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฎิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
3. ธรรมชาติรอบตัวรู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน-กลางคืน ฯลฯ
4. สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็กรู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะ และการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
ประสบการณ์สำคัญ
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
- การทรงตัวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อมัดใหญ่
- การประสามสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อมัดเล็ก
- การรักษาสุขภาพ
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
- ดนตรี
- สุนทรียภาพ
- การเล่น
- คุณธรรมจริยธรรม
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
- การเรียนรู้ทางสังคมการปฎิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง
- การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การวางแผน ตัดสินใจเลือกและลงมือปฎิบัติ
- การมีโอกาสได้รับความรู้สึก ความสนใจ และความต้องการของตนเองและผู้อื่น
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพควาคิดเห็นของผู้อื่น
- การแก้ปัญหาในการเล่น
- การปฎิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อาศัยอยู่และความเป็นไทย
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
- การคิด
- การใช้ภาษา
- การสังเกตุ การจำแนก และการเปรียบเทียบ
- จำนวน
- มิติสัมพันธ์ (พื้นที่/ระยะ)
- เวลา
กิจกรรมเคลื่อนไหวจังหวะ
การเคลื่อนไหวจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตาม จังหวะ โดยใช้เสียงเพลงคำคล้องจองการปฏิบัติตามสัญญาณ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือเสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก ตีฉิ่ง กลอง ระนาด ฯลฯ มาประกอบการเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิกสร้างสรรค์ เด็กวัยนี้ร่างกายกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาใช้ส่วนต่างๆ ร่างกายยังคงมาผสมผสาน หรือประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์มากนัก การเคลื่อนไหวร่างกายของเด็กอาจยังดูไม่มั่นคง
การเคลื่อนไหวมีลักษณะ ดังนี้
1. ช้า ได้แก่ การคืบ คลาน
2. เร็ว ได้แก่ การวิ่ง
3. นุ่มนวล ได้แก่ การไหว้ การบิน
4. ขึงขัง ได้แก่ การกระทืบเท้าดังๆ ตีกลองดังๆ
5. ร่าเริงมีความสุข ได้แก่ การตบมือ การหัวเราะ
6. เศร้าโศกเสียใจ ได้แก่ สีหน้า ท่าทาง ฯลฯ
ทิศทางการเคลื่อนไหว
1. เคลื่อนไหวไปข้างหน้า และข้างหลัง
2. เคลื่อนไหวไปข้างซ้าย และข้างขวา
3. เคลื่อนตัวขึ้นลง
4. เคลื่อนไหวรอบทิศ
รูปแบบการเคลื่อนไหว
1. เคลื่อนไหวพื้นฐานได้แก่ การเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของเด็กมี 2 ประเภท
1.1 เคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ ตบมือ ผงกศีรษะ ขยิบตา ชันเขา เคาะเท้า เคลื่อนไหวมือและแขน มือและนิ้ว เท้าและปลายเท้า
1.2 การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ คลาน คืบ เดิน วิ่ง กระโดด ควบม้า ก้าวกระโดด
2. การเลียนแบบมี 4 ประเภท
2.1 เลียบแบบท่าทางสัตว์
2.2 เลียบแบบท่าทางคน
2.3 เลียนแบบเครื่องยนต์กลไกล และ เครื่องเล่น
2.4 เลียนแบบปรากฏการณ์ธรรมชาติ
3. การเคลื่อนไหวตามบทเพลง ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางประกอบเพลง เช่น เพลง ข.ไข่ หรือเพลงตามสมัยนิยม เป็นต้น
4. การทำท่าทางกายบริหารประกอบเพลง ได้แก่ การทำท่าทางกายบริหารตามจังหวะและประกอบเพลง หรือคำคล้องจ้อง
5. การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์ ท่าทางขึ้นเองอาจชี้นำโดยการป้อนคำถามเคลื่อนไหวโดยใช้อุปกรณ์ประกอบ เช่น ห่วงยาง แถบผ้า บัตรคำ ริบบิ้น ฯลฯ
6. การเล่นหรือการทำท่าทางตามคำบรรยาย เรื่องราว ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือแสดงท่าทางตามจินตนาการจากเรื่องราวหรือคำบรรยายที่ผู้สอน เล่า
7. การปฏิบัติตามคำสั่ง หรือข้อตกลงได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทาง ตามสัญญาณตามคำสั่งตามที่ตกลงไว้ก่อนเริ่มกิจกรรม
8. การฝึกท่าทางเป็นผู้นำ ผู้ตามได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางจากความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเองแล้วให้เพื่อนปฏิบัติตามกิจกรรม
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการสอน
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการแก้ปัญหา
เทคนิคการสอน
- อธิบายขั้นตอนในการสอนให้เด็กฟังอย่างชัดเจน
- คำนึงถึงความปลอดภัย
การประเมิน
ตนเอง: ตั้งใจเรียน
เพื่อน: ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่ครูสอน
อาจารย์: สอนอย่างละเียด คอยให้คำแนะนำเพิ่มเติม พูดจาสุภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น